CHÀO MỪNG QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2/9/1945 - 2/9/2018)

CHÀO MỪNG QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (2/9/1945 - 2/9/2018)

9.11.14

Trang sáng tác Thơ Văn dự thi của Tổ Hóa - Sinh, Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2014


Chùm  Thơ Văn dự thi của Tổ Hóa - Sinh, Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2014




HẠNH PHÚC GIẢN ĐƠN


“ Hạnh phúc là gì bao lần ta lúng túng”*
Để bây giờ - 30 năm lẻ thân quen.
Làm cô giáo - nghề chọn người thưở ấy
Kỷ niệm ùa về qua từng mốc thời gian
 Hạnh phúc giản đơn-  những ngày đầu lên lớp
Mái trường tranh, tường phên liếp đơn sơ
Cuộc sống bình yên  với  tình cảm dạt dào.
Bao ánh mắt trẻ, thơ ngây trong sáng.
Dõi theo cô theo từng năm tháng
  Cô với trò, gắn bó bên nhau.
Bài giảng nào đâu có dễ hiểu mau.
Cô nắn nót luyện đi luyện lại
Bao gian khó cô trò không ngần ngại
Quan sát, vẽ hình, mổ xẻ,… chẳng hề chi.
Lần đầu thi đội thực hành vào cấp Thị
Thấy tên em - cô như có tên mình
Hồi hộp, vui mừng cô tin ở em thơ
Hạnh phúc giản đơn - như điều chưa hề biết
Ở gần bên mà cứ ngỡ xa xôi

Rời trường đầu tiên - Thời gian cũng dần trôi
Lớp học nầy đi - tiếp lớp sau lại đến
Cứ như thế - Cô - người đưa đò qua bến.
Sang sông rồi em lại đến tìm cô
Gặp lại nhau, em học trò nhỏ năm nào
Giờ trở thành phụ huynh - học trò cũ.
Dắt con đến - gởi Cô- “Mẹ ngày xưa” Con nhé!
Vẫn giản đơn nhưng tình lại ngọt ngào

Tuổi xuân qua ……giờ sắp rời bục giảng
Lúng túng qua rồi - hạnh phúc mãi quanh đây.
                                          Thu Thủy (Hóa Sinh)
* Thơ Dương Hương Ly


                                            Ngày xưa đi học
                             Vẫn con đường cũ ngày xưa
                                            Sớm thu mẹ dắt tay đưa đến trường
                             Gió heo may, với lá vàng
                   Cũng sương thu lạnh, với bàng bạc mây
                             Lòng tôi rộn rã, hây hây
                   Như ông Thanh Tịnh, Tôi bay lưng trời
                             Tôi trường học, mẹ trường đời
                   Đắng cay vất vả mẹ thời chắt chiu
                             Quản chi khó nhọc sớm chiều\\
                   Mong con gắng học nên người mai sau…
                          …Mẹ giờ xa khuất ngàn dâu
                   Con giờ cô giáo, dãi dầu nắng mưa
                           Cũng ngôi trường cũ ngày xưa
                   Ngày đông, tháng hạ đón đưa con mình…
                          Ước gì có kiếp lai sinh
                     Để con đền đáp ân tình bao la.
                                                                                       Tam Kỳ, tháng 11/2014

                                                               Phạm Thị Ánh Tuyết – Tổ Hóa Sinh

CẢM XÚC ĐỒNG HÀNH
Một tổ chuyên môn hoạt động rất đều tay, cả về chuyên môn lẫn công tác chủ nhiệm. Vừa là cô giáo, vừa là mẹ hiền. Với tinh thần trách nhiệm cao các anh chị em trong tổ chia nhau cùng làm, cùng giúp đỡ nhau những bài giảng, cùng bàn nhau những hướng đi tốt. Tất cả vì sự nghiệp mai sau.
Trong những buổi sinh hoạt chuyên môn, dự giờ thực tập, với những lời góp ý chân thành đã mở khóa được nhiều tri thức.
Điều nổi bậc của tổ chúng tôi là SỰ ĐOÀN KẾT – Các anh chị em trong tổ nương tựa nhau mỗi khi gặp khó khăn hay công việc đột xuất. Trên bảng phân công của tổ đầy buổi dạy thay nhưng chẳng ai phàn nàn. Đó là điều đáng quý của tổ tôi
Không những thế, trách nhiệm của trường đều không quên bỏ sót, luôn hoàn thành nhiệm vụ với chữ “TÍN” đầu tiên
Về với lớp chủ nhiệm, mỗi chị em chúng tôi là một mẹ hiền, luôn làm chỗ tựa cho các em về mọi mặt, về giao tiếp ứng xử, về cách học, cách giải quyết những tình huống bất chợt xảy ra. Thật hạnh phúc, thật xúc động làm sao khi đọc bài dự thi MẸ TÔI của học sinh lớp 9/1 do cô giáo Nguyễn Thị Thu Phong của tổ chúng tôi phụ trách.
Trích đoạn “ …. Một người Mẹ tâm lý! Ở trường, Mẹ là cô giáo tốt, được học sinh và phụ huynh yêu quý, kính trọng. Ngày 20-11 nào, nhà tôi cũng tấp nập đón các anh chị học trò cũ và các học sinh mới của mẹ. Sau khi học sinh về hết, Mẹ lại đem hoa được tặng ra cắm vào các lọ đặt ở mỗi phòng. Mẹ nâng niu những cành hoa ấy như nâng niu, trân trọng tấm lòng người tặng. Đó là những tình cảm đẹp nhất và đáng quý nhất.
Tư tưởng và lối sống của tôi chịu ảnh hưởng nhiều từ Mẹ nên cũng chẳng lấy làm lại gì khi tôi lại muốn trở thành giáo viên trong tương lai. Sự giáo dục của Mẹ đã giúp tôi có nhiều thuận lợi trong cuộc sống. Nó giúp tôi phân biệt được cái đúng, cái sai, biết cảm thông, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh, biết cảm ơn, xin lỗi, sửa lỗi đúng lúc và quan trọng nhất là thói quen giữ chữ “Tín” khi làm bất cứ công việc nào. Tôi học tập nhiều điều từ Mẹ. Tôi ý thức tự giác học tập cho đến việc say  mê tìm hiểu thế giới xung quanh. Mẹ đã hướng tôi đi trên con đường của cái thiện, cái tốt, tránh xa cái xấu, cái đáng lên án.
Từng ngày tôi càng hoàn thiện hơn về suy nghĩ và hành động của mình. Đó là công lao giúp đỡ vô cùng to lớn của Mẹ- người đã giúp tôi cải thiện cái nhìn về cuộc sống, xã hội. Tôi yêu Mẹ lắm. Nhờ Mẹ mà mới có tôi của ngày hôm nay. Tôi chỉ muốn hét to lên với cả thế giới rằng: “Mẹ ơi, con yêu Mẹ vô cùng!”…….”
Đó là niềm hạnh phúc, vui sướng nhất của đời tôi./.
                                                                    Nguyễn Thu Phong


CỘI NGUỒN
              Mỗi mùa hoa xoan nở
              Là báo hiệu niềm vui
              Từ mọi miền bốn phương
              Chim đua nhau về tổ

              Tìm lại nơi bến đỗ
             Từng bước một vào đời
             Giữa những mùa lá rơi
              Nghe ngọt ngào tiếng giảng

                                                                                       Thu vàng rồi phượng đỏ
                                                                                       Khách lần lượt qua sông
                                                                                       Cây đa già chờ mong

                                                                                       Ghi danh và thành đạt
 Trịnh Thị Hải Lý

MÁI TRƯỜNG KỶ NIỆM

Nắng ban mai nhẹ nhàng len cành lá
Chiếu sân trường qua khe cửa thân thương
Tà áo trắng ai vừa bay trong nắng
Mái tóc huyền hoa phượng tuổi hồng bay.

Ngôi trường ơi sao quá đỗi thân yêu
Chia sẻ cùng ta biết bao điều thú vị
Tái hiện cùng ta trong từng trang ký ức
Năm tháng dài những kỷ niệm khó quên…

Mỗi dấu chân chứa đầy bao nhung nhớ
Nay xa rồi thêm một nét trầm tư
Có đôi lần dạo bước trở về đêm
Giọt sương rơi làm lòng se se lạnh.

Nay lại về với mái ấm yêu thương
Bao nghĩa tình giờ ngỡ ngàng đồng nghiệp
Kỷ niệm hiện về trong ký ức mênh mang
Tìm lại mình của một thời cắp sách…

Hàng phượng ơi có nhớ ngày giã biệt
Hoa cứ rơi trên sân trường nắng hạ
Ngỡ chia tay mỗi người mỗi ngã
Gặp nhau đây trong nắng ấm sân trường.
                                                Phạm Hoàng Phương Thúy – Tổ Hóa Sinh



               Cô giáo và 20/11

       Hai mươi mười một lại về
Cô trò bận việc bộn bề sớm trưa
       Nào web, nào báo, nào thi
Hoá ra cô giáo đa tài đa năng
       Đảm việc trường giỏi việc nhà
Mãi là mẹ tốt - cô yêu của trò !
                                                        
                                                                    Nguyễn Thị Kim Oanh
                                                  HỒI ỨC
                            
                             Tôi lại về đây
                             Sau bao lần phượng nở
                             Mái trường cũ rực vàng nỗi nhớ
                             Nhưng đâu còn ánh mắt người xưa…

                             Một chút riêng tư, một chút lòng
                             Mơ hồ tôi có đợi gì chăng?
                             Lối nhỏ sân trường sao ướt đẫm mưa
                             Lớp học cũ giờ sao xa lạ quá…

                             Mùa phượng vĩ sân trường thắp lửa
                             Đốt chi hoài cháy đỏ cả lòng tôi
                             Ngày ấy đây rồi…
                             Nhưng quá xa xôi.
                                                       

                                                  Trịnh Thị Kiều

0 nhận xét:

Đăng nhận xét